Home / SOẠN VĂN / Soạn văn lớp 8 / Soạn bài Hai cây phong

Soạn bài Hai cây phong

Soạn bài Hai cây phong

Bài làm

Câu 1. Căn cứ vào đại từ nhân xưng của người kể chuyện, hãy xác định hai mạch kể phân biệt lồng vào nhau trong Hai cây phong. Nhân vật người kể chuyện có vị trí thế nào với từng mạch kể ấy? Vì sao có thể nói mạch kể của người kể chuyện xưng “tôi” quan trọng hơn?

Từ đầu đến “mảnh vỡ của chiếc gương thần xanh”: người kể chuyện xưng “tôi”. Trong đoạn này, người kể chuyện có vai trò chính, là nhân vật quan trọng làm nên cốt truyện. Tôi chính là tác giả, một người họa sĩ, là người chứng kiến và tham gia vào toàn bộ câu chuyện đồng thời đưa ra những suy nghĩ, nhận định chủ quan của mình.

Ở đoạn sau trở đi, người kể chuyện xưng “chúng tôi”, chúng tôi trong mạch kể chuyện này là sự nhân danh của cả lũ học trò ngày trước. Người kể chính là một trong số những người  ở đám con trai đó tái hiện lại cả một bầu trời tuổi thơ trong kí ức của mình.

Loading...

Nhân vật người kể chuyện có vị trí quan trọng, trọng tâm với từng mạch kể chuyện ấy. Mạch kể chuyện của người kể chuyện xưng tôi quan trọng hơn bởi vì với cách xưng hô này người kể chuyện dường như đắm chìm hơn vào trong câu chuyện về kí ức của tuổi thơ. Nội dung các câu chuyện cũng sâu sắc hơn, bộc lộ rõ cái tôi cá nhân của tác giả. Nhờ có cách kể này mà người đọc như đắm chìm sâu vào thế giới của nhân vật, được cảm nhận những tư vị khác nhau mà An tư nai gợi nhắc về quê hương, tuổi thơ của mình với hai cây phong.

Soan-bai-Hai-cay-phong4

Câu 2. Trong mạch kể của người kể chuyện xưng “chúng tôi”, cái gì thu hút người kể chuyện cùng bọn trẻ và làm cho chúng ngây ngất? Tại sao có thể nói người kể chuyện đã miêu tả hai cây phong và quang cảnh nơi đây bằng ngòi bút đậm chất hội họa?

Trong mạch kể chuyện của người xưng “chúng tôi” chính hai cây phong và khung cảnh nơi đây đã làm cho bọn trẻ ngây ngất. Đây là cả một bầu trời tuổi thơ đối với lũ trẻ.

Chúng cùng nhau đi chân đất, công kênh nhau trèo cây phá tổ chim, cùng nhau leo lên cao, cao nữa rồi ngồi đó ngắm đàn chim bay, ngắm khung cảnh xung quanh. Bức tranh của nơi đây được tác giả khắc họa một cách sinh động, rõ nét, đậm chất hội họa. Hai cây phong được miêu tả với các mắt nâu, cành cây, bóng râm, đàn chim chao liệng trên bầu trời. Từ vị trí của hai cây phong, làng quê Kur-ku-rêu hiện ra với những thảo nguyên hoang vu, dòng sông lấp lánh, chân trời xa thẳm, … khung cảnh tựa như một bức tranh phong cảnh hữu tình đậm chất nên thơ.

Câu 3. Trong mạch kể chuyện của người kể chuyện xưng “tôi”, nguyên nhân nào khiến hai cây phong chiếm vị trí trung tâm và gây xúc động sâu sắc cho người kể chuyện? Tại sao có thể nói trong mạch kể xen lẫn tả này, hai cây phong được miêu tả hết sức sống động, như hai con người và không chỉ thông qua sự quan sát của người họa sĩ. 

Trong mạch kể chuyện của người kể chuyện xưng “tôi”, hình ảnh hai cây phong chiếm vị trí trung tâm và gây xúc động sâu sắc cho người kể chuyện bởi vì chúng gắn bó với cả tuổi thơ của tác giả và lũ trẻ, chúng để lại những kỉ niệm tuổi học trò, chúng là nhân chứng cho tình cảm thắm thiết giữa thầy Đuy-sen và trò An-tư-nai.

Hai cây phong như có tiếng nói, có tâm hồn riêng, là linh hồn biểu tượng của ngôi làng, là kí ức của những thành viên đã đi xa. Sau này khi nhớ về làng, Ku ku rêu, người ta sẽ nhớ đến hai cây phong đứng đó như một hình ảnh không thể thiếu.

>>> Xem thêm:

Loading...

Check Also

Soan-bai-Tuc-canh-Pac-Bo-cua-Ho-Chi-Minh

Soạn bài Tức cảnh Pác Bó của Hồ Chí Minh

Soạn bài Tức cảnh Pác Bó của Hồ Chí Minh Bài làm Câu 1. Bài thơ …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *